Phương pháp giải quyết triệt để vấn đề cá nhân thụ động trong công việc

 01-03-2024

1. Biểu hiện cá nhân thụ động

Người thụ động muốn được yêu thích. Họ thích mọi người thương xót họ, và họ sợ hãi mọi thể loại xung đột. Họ sẽ làm mọi cách để tránh xung đột. Một số cách thức họ sử dụng bao gồm:

- Trở thành kẻ đạo đức giả.

- Trở thành một người làm hài lòng tất cả mọi người.

- Trở thành người luôn nói “Có/Đồng ý”

- Trở thành người nghiện xin lỗi

- Không dứt khoát và thiếu quyết đoán

- Khóc lóc

- Bộc lộ tâm lý nạn nhân để khơi gợi sự cảm thông từ người khác.

Kỹ năng thao túng tình huống của họ như một huyền thoại. Khi đối mặt với hành vi xấu của một người thụ động, bạn có thể sẽ nghe thấy những câu trả lời ngây thơ, chẳng hạn như:

- Bạn chỉ toàn chỉ trích. Bạn không bao giờ nhìn tới những điều mà tôi làm tốt.

- Tôi làm gì cũng không đúng sao?

- Nếu tôi là một nhân viên tồi tệ như vậy, tại sao bạn không sa thải tôi?

- Tôi không nghĩ những gì tôi đã làm lại tệ đến vậy.

- Tôi chỉ làm điều đó một lần duy nhất.

- Tôi cứ tưởng bạn là bạn của tôi.

- Tôi đang cố gắng hết sức, nhưng rõ ràng là vẫn chưa đủ tốt đối với bạn.

- Không ai đánh giá cao những việc tốt mà tôi đã làm cho mọi người xung quanh.

Giải quyết triệt để vấn đề cá nhân thụ động trong công việc

Biểu hiện cá nhân thụ động trong công việc

2. Hậu quả mà cá nhân thụ động gây ra cho công ty

Mặc dù câu trả lời là khác nhau, tuy nhiên nhà quản lý hãy kiên định với mục tiêu “giảm thiểu đáng kể tính nghiêm trọng của hành vi xấu”.

Cá nhân thụ động đang cố gắng chuyển trọng tâm ra khỏi những gì họ đã làm. Phần thưởng cho việc thụ động là trốn tránh trách nhiệm giải trình.

- Những người thụ động không thể bị đổ lỗi cho bất kỳ điều gì, bởi vì họ không kiểm soát được. Những người thụ động thường không chủ động vì chủ động sẽ làm tăng khả năng thất bại. Họ sợ thất bại vì điều này có thể dẫn đến việc phải đối mặt với cấp trên.

- Một nhân viên thụ động không muốn mạo hiểm làm điều gì đó mà kết quả có thể nhận được là lời khiển trách từ sếp về việc vô trách nhiệm.

- Những người thụ động không phải liều lĩnh, và do đó họ hoàn thành công việc kém hơn những nhân viên khác.

- Kỹ năng giải quyết vấn đề của họ không cao, nên họ dựa vào người khác để giải quyết dùm vấn đề của mình.

- Họ sẽ đồng ý tất cả nhưng thường không làm tới nơi tới chốn. Họ sẽ không ra quyết định mỗi lúc cần phải đưa ra những quyết định khó khăn.

3. Nhà quản lý nên làm gì với “cá nhân thụ động”?

Mấu chốt để quản lý nhân viên thụ động là tạo áp lực để khiến họ phải làm việc.

Các nhà quản lý cần quy đều trách nhiệm về cho tất cả nhân viên, nhưng điều cần thiết là giao trách nhiệm lớn hơn với những người thụ động.

Ví dụ:

Một cách thức mà người thụ động sử dụng để thoát khỏi trách nhiệm và khiển trách là phản hồi bằng câu “Bạn đang ích kỷ, hẹp hòi với tôi”. Người thụ động phát triển nhờ vào sự bất lực. Nhà quản lý nên làm gì trong tình huống này?

3.1 Hét lên “Hãy năng nổ lên và bắt đầu làm việc đi, đồ lười biếng” sẽ có vẻ ác miệng nhưng hãy buộc cá nhân thụ động “phải chịu trách nhiệm”.

3.2 Đưa ra những câu nói khẳng định về kỳ vọng của quản lý và đặt ra những câu hỏi mở “Tôi đã đầu tư vào sự thành công của bạn và tôi tin bạn. Bạn và tôi sẽ cùng thành công. Và đây là một số câu hỏi tôi dành cho bạn: Bạn có tin vào chính mình không? Nếu vậy, bạn nghĩ tôi muốn đạt được điều gì khi buộc bạn phải chịu trách nhiệm về hành vi của chính mình?

Đừng để nhân viên thụ động có thể luồn lách để tránh bị buộc phải chịu trách nhiệm. Bạn cần nghiêm khắc trong vai trò quản lý bởi điều này thực sự có lợi cho sự trưởng thành và phát triển cá nhân, cũng như nâng cao chuyên môn và nghề nghiệp của nhân sự này.

Dụng nhân như dụng mộc, nếu bạn muốn thành công hơn trong vai trò quản lý, hãy thay đổi cách thức tiếp cận và xử lý vấn đề mà nhân viên cá biệt tạo ra.
3.3 Sử dụng phần mềm quản lý công việc EZMAX.

  1. Quản lý giao việc: Phần mềm quản lý công việc cho phép người dùng dễ dàng giao việc cho các thành viên trong nhóm hoặc đồng nghiệp. Bằng cách này, người dùng có thể theo dõi và kiểm soát các nhiệm vụ được giao và đảm bảo rằng mọi người đều biết mình đang làm gì và đến hạn nào.

  2. Quản lý nhắc việc: EZMAX thường cung cấp các tính năng nhắc nhở và hẹn giờ để người dùng không bỏ sót các công việc quan trọng. Các tính năng như lịch làm việc, nhắc nhở qua email hoặc thông báo đều giúp người dùng duy trì được sự tổ chức và tuân thủ thời hạn.

  3. Phân loại và ưu tiên công việc: EZMAX thường cho phép người dùng phân loại và ưu tiên các công việc theo mức độ quan trọng và khẩn cấp. Điều này giúp họ tập trung vào các nhiệm vụ quan trọng nhất trước, từ đó tối ưu hóa hiệu suất làm việc.

  4. Đồng bộ hóa và truy cập từ xa: Phần mềm này thường cho phép người dùng truy cập từ xa thông qua các thiết bị di động, giúp họ có thể quản lý và theo dõi công việc mọi lúc mọi nơi.

  5. Tạo báo cáo và đánh giá: EZMAX thường cung cấp các công cụ để tạo báo cáo về tiến độ công việc và hiệu suất làm việc của cá nhân hoặc nhóm. Điều này giúp người quản lý đánh giá hiệu suất và điều chỉnh kế hoạch làm việc một cách hiệu quả.

Các tin liên quan

    • Được tin dùng bởi:
    • Được tin dùng bởi Lanula
    • Được tin dùng bởi Cuốn N Roll
    • Được tin dùng bởi Vina control
    • Được tin dùng bởi Dầu khí đông á
    • Được tin dùng bởi Vijalink
    • Được tin dùng bởi Kiteland
    • Được tin dùng bởi Quà tặng thành đông
    • Được tin dùng bởi Xây dựng Sơn Hà
    • Được tin dùng bởi Daiwahouse
    • Được tin dùng bởi Diana
    • Được tin dùng bởi Apatit

    Các chiến lược marketing

    Các giải pháp bán hàng

    Thông tin liên hệ

    Hà Nội[Xem bản đồ]

    Tầng 6, Tòa nhà CT1, Chung cư 536A Minh Khai, P.Vĩnh Tuy, Q.Hai Bà Trưng, TP.Hà Nội

    Hải phòng[Xem bản đồ]

    P 801, Tòa nhà MB Hải Phòng, Đường Lê Hồng Phong, Q.Ngô Quyền, TP.Hải Phòng

    Tổng đài hỗ trợ

    02432018959

    024 3201 8959

    info@itechpro.vn