Bất kể doanh nghiệp nào cũng có những dự án để thực hiện. Nếu doanh nghiệp có càng nhiều dự án thì đồng nghĩa với việc doanh nghiệp đó có nhiều cơ hội để phát triển vượt bậc. Chính vì vậy mà định nghĩa quản lý dự án ra đời. Để tìm hiểu rõ ràng hơn về định nghĩa này, ta có thể tham khảo bài viết sau đây !
Quản lý dự án là gì?
Quản lý dự án là quá trình lập kế hoạch, phân phối thời gian, nguồn nhân lực, công việc cần thiết để đảm bảo cho dự án được thực hiện đúng quy trình một cách khoa học, đúng hạn và trong phạm vi ngân sách đã đề ra. Nhìn vào bản quản lý dự án, không chỉ quản lý mà ngay cả nhân viên cũng nắm được tình hình công việc để thực hiện mọi việc tốt nhất
Hiểu một cách dễ dàng hơn, quản lý dự án sẽ giúp doanh nghiệp tạo nên một sản phẩm, kết quả cuối cùng và những điều điều sẽ mang lại lợi ích nhất định cho tổ chức. Tất cả mọi người trong tổ chức sẽ cùng thực hiện mục tiêu đã đề ra và quá trình quản lý dự án sẽ giúp quá trình này được thực hiện tốt nhất.
Các giai đoạn của quản lý dự án
Một quá trình quản lý dự án sẽ trải qua các bước nhất định. Khi thực hiện đúng theo các bước này thì dự án có khả năng thành công cao hơn. Cụ thể:
Đây là giai đoạn đầu tiên của quá trình quản lý dự án. Ở bước này, doanh nghiệp sẽ bắt đầu xác định các công việc, mục tiêu, nguồn nhân lực, ngân sách, kế hoạch hành động cụ thể.
Bước này để phân phối nguồn lực: tiền vốn, thiết bị và quá trình điều phối và quản lý tiến độ thời gian sao cho mọi hoạt động diễn ra đúng kế hoạch. Nhìn vào bản quản lý dự án, chủ doanh nghiệp hoặc quản lý sẽ có những điều chỉnh phù hợp đối với quá trình phát triển của doanh nghiệp.
Quá trình cuối cùng để tổng kết, kiểm tra tiến độ dự án, phân tích kết quả, số liệu báo cáo đem lại và đề xuất những giải pháp giải quyết trong quá trình thực hiện. Từ đó, ta sẽ tổng kết rút kinh nghiệm cho các dự án sau đó.
Kỹ năng để quản lý dự án hiệu quả
Thực tế đã cho thấy rằng quản lý dự án không phải là một việc đơn giản, phải trải qua rất nhiều các bước, các khâu và sự phối hợp nhịp nhàng giữa các yếu tố khác nhau. Một số kỹ năng cần nắm vững khi quản lý dự án là:
Không thể phủ nhận được vai trò của lãnh đạo trong sự phát triển của một doanh nghiệp. Họ chính là những người sẽ đưa ra những quyết định cuối cùng cho mọi hoạt động của doanh nghiệp. Để làm được điều này cần có những kỹ năng nhất định và hãy nhớ rằng lãnh đạo dự án quan trọng nhất đó là quản lý con người, nhân sự. Phải làm sao để mọi việc, mọi người đều hoạt động, thực hiện công việc một cách trơn chu nhất.
Mọi hoạt động xảy ra đều cần có một mục tiêu, lộ trình rõ ràng. Ở đây, chúng ta cần có kỹ năng biết cách tạo lịch trình dự án. Hãy phân chia mục tiêu thành các nhiệm vụ rõ ràng theo một khoảng thời gian nhất định để thực hiện công việc đó.
Doanh nghiệp có thể sử dụng phần mềm để thiết lập mục tiêu, kế hoạch rõ ràng và cụ thể nhất. Với phần mềm, doanh nghiệp có thể quản lý một cách khoa học và chính xác hơn thay vì những cách thủ công trước đó. Hiện nay cũng có rất nhiều loại phần mềm hữu ích cho các doanh nghiệp có thể lựa chọn. Doanh nghiệp có thể lựa chọn EZMAX là phần mềm quản lý dự án, công việc và chăm sóc khách hàng vô cùng hiệu quả và khoa học.
- Quản lý tốt rủi ro và chi phí
Để có thể quản lý dự án tốt nhất, bạn cần có những cách quản lý tốt về rủi ro và cả chi phí. Điều này sẽ hỗ trợ dự án của doanh nghiệp thành công tốt hơn. Quản lý tốt những thứ có thể khiến dự án thất bại sẽ là cách để dự án có thể hoàn thành tốt nhất kế hoạch đề ra.
Mong rằng bài viết có ích với các bạn. Nếu còn bất cứ vấn đề vướng mắc nào, hãy gọi ngay đến Hotline 02432018959 để được tư vấn và giải đáp miễn phí!