Marketing hiện nay có vai trò ngày càng quan trọng đối với doanh nghiệp trong việc làm tăng giá trị thương hiệu cũng như doanh thu bán hàng. Trong các chiến lược Marketing phổ biến thì không thể không kể đến Social Media. Cùng định nghĩa Social Media là gì? cũng như Vai trò của Social Media trong doanh nghiệp hiện nay!Social Media là gì?
Social Media được hiểu là “phương tiện truyền thông xã hội”, là một kênh truyền thông xã hội, được tạo ra để mọi người có thể trao đổi đóng góp ý kiến kết hợp giữa công nghệ và sức mạnh ngôn từ giúp quảng bá hình ảnh thương hiệu của một doanh nghiệp trên thị trường internet với chi phí thấp mà hiệu quả vượt trội.
Social Media là gì?
Các mạng xã hội phổ biến như Facebook, Twitter, Youtube, Google… là nền tảng cấu thành của Social Media hiện nay. Ở đây, bạn có thể trao đổi và tiếp cận với nhiều người dùng trên các nền tảng này một cách dễ dàng chỉ bằng 1 thao tác.
Vai trò của Social Media đối doanh nghiệp
- Là công cụ giao tiếp của doanh nghiệp với khách hàng
Với đáp án Social Media là gì mà chúng ta vừa được biết thì một câu hỏi đặt ra, Social Media quan trọng như thế nào với doanh nghiệp? Cùng đi tìm hiểu về 2 vai trò quan trọng của Social Media.
Social Media như một bức tranh về sản phẩm của doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp sống động trong mắt khách hàng và những khách hàng tiềm năng. Thêm vào đó, nó giúp cho các doanh nghiệp kết nối với các doanh nghiệp cùng ngành khác, học hỏi và hiểu biết lẫn nhau, cũng như phân tích đối thủ cạnh tranh và đưa ra những chiến lược phù hợp và hiệu quả hơn cho doanh nghiệp.
Social Media là công cụ giao tiếp
Kênh truyền thông mạng xã hội còn là cách để dẫn dắt những người dùng đến với website của doanh nghiệp, cũng là công cụ để doanh nghiệp giải đáp những thắc mắc của khách hàng và làm hài lòng những khách hàng tiềm năng.
Sử dụng Social Media giúp doanh nghiệp tiếp cận được với khách hàng rõ hơn và từ đó xây dựng lòng tin với khách hàng trong quá trình tương tác.
Một Marketer biết vận dụng Social media là người có tầm nhìn sâu rộng, am hiểu về mạng truyền thông đồng thời xây dựng chúng một cách đúng đắn. Sử dụng Social Media trong marketing online chính là xây dựng con đường dẫn đến thành công của mọi doanh nghiệp.
- Truyền tải thông điệp đến khách hàng
Một vai trò của Social Media quan trọng là giúp truyền tải thông điệp đến khách hàng.
Thay vì face-to-face, các doanh nghiệp tiếp cận khách hàng của mình qua công nghệ. Những chiến dịch/ bài viết trên các kênh truyền thông xã hội vẽ ra cho khách hàng trách nhiệm xã hội/ tin tưởng, truyền tải thông điệp đến khách hàng mạnh mẽ hơn marketing truyền thống nhiều lần.
Bộ mặt của một doanh nghiệp qua Social Media quan trọng không khác gì những điều mà doanh nghiệp làm ở thực tế, là yếu tố sống còn của một doanh nghiệp. Quan tâm, chăm sóc, chú ý đến mọi hoạt động trên trang mạng truyền thông xã hội là một công việc thường nhật của doanh nghiệp chọn chiến lược Marketing Social Media.
Chiến dịch Social Media thành công
Một ví dụ điển hình của doanh nghiệp sử dụng Social Media một cách hiệu quả là Starbucks và Durex.
Starbucks là một ví dụ minh chứng cho việc tận dụng tốt social media trong các chiến lược marketing nổi tiếng của mình. Họ khai thác những gì mà người hâm mộ của họ muốn. Họ có một tài khoản Facebook, Twitter và Instagram cực kỳ thành công. Một trong những lí do tạo nên sự thành công cho Starbucks đó là:
- Kết nối cùng một chủ đề trên nhiều phương tiện Social media khác nhau
Chiến dịch Social Media thành công của Starbucks
- Chia sẻ về chiến dịch của bạn trên social media
- Tiếp xúc với khách hàng
- Quảng cáo các sản phẩm giảm giá
- Tổ chức sự kiện có các nghệ sĩ
- Sử dụng hình ảnh, video, Gif rất tinh tế
Nhận thức được tầm quan trọng và vai trò của Social media, Starbucks đã tận dụng tốt nền tảng này giúp gắn kết mối quan hệ giữa thương hiệu và người dùng cũng như tạo nên những trải nghiệm thú vị cho khách hàng tại đây.
Durex cũng rất thành công trong chiến dịch Social Media của mình. Ở trên các trang mạng truyền thông xã hội, Durex truyền tải nội dung mong muốn của mình một cách thông minh, hóm hỉnh đầy khiếu hài hước. Trên trang Facebook, họ duy trì một loạt các nội dung mới lạ, vui tươi. Định vị bản thân như một điểm đến duy nhất cho tất cả các cuộc trò chuyện liên quan đến tình dục, với sự dí dỏm, Durex đang khiến khách hàng thích thú..
Chiến dịch Social Media thành công của Durex
Một số content tinh tế trong mùa bóng đá như: “Càng vào sâu, càng gay cấn”
“Mạnh mẽ thẳng TIẾN- cản phá anh DŨNG” vừa bắt trend mà vẫn truyền tải thông điệp mạnh mẽ đến khách hàng. Durex là một bài học facebook business cũng như Social Media thành công đáng để học hỏi.
Như vậy, chúng ta vừa cùng tìm hiểu về vai trò của Social Media trong doanh nghiệp hiện nay và tìm hiểu về bài học Social Media từ các thương hiệu lớn. Hi vọng bạn đã học hỏi được chiến lược Marketing cho doanh nghiệp mình.