Bạn mong muốn trở thành một người sếp mà mọi nhân viên đều yêu mến và sẵn sàng cống hiến hết mình? Để đạt được điều này, không chỉ cần kỹ năng lãnh đạo mà còn phải bắt đầu từ việc quản lý bản thân một cách hiệu quả. Dưới đây là những bí quyết giúp bạn trở thành người lãnh đạo mà mọi nhân viên đều ngưỡng mộ và tận tâm cống hiến.
1. Quản lý cảm xúc
Các nhà nghiên cứu khoa học cho thấy những người có vấn đề cảm xúc dễ bị tai nạn ô tô hơn những người bình thường tới 144%. Thậm chí, cứ năm nạn nhân của các vụ tai nạn xe hơi, có một người đã cãi nhau với người khác trong 6 giờ trước vụ tai nạn. Quản lý cảm xúc là điều rất quan trọng, đặc biệt là với các nhà lãnh đạo bởi mọi hoạt động của họ đều có ảnh hưởng rất lớn đến nhiều người khác. Những nhà lãnh đạo giỏi biết khi nào nên thể hiện, khi nào nên trì hoãn cảm xúc. Đôi khi họ bày tỏ cảm xúc để tìm sự thông cảm và làm lay động người khác. Liệu đây có phải là mị dân không? John C Maxwell cho rằng: “Không phải như vậy!”. Miễn sao điều đó tốt cho tổ chức và không phải vì lợi ích cá nhân của họ. Tuy nhiên, kiềm chế cảm xúc khác với phủ nhận và chôn vùi nó. Điểm mấu chốt là bạn nên đặt người khác chứ không phải đặt bản thân lên đầu khi giải quyết và xử lý các cảm xúc.
Bí quyết để trở thành người sếp được nhân viên hết lòng cống hiến
2. Quản lý thời gian
Là vấn đề đặc biệt khó khăn đối với những người ở vị trí quản lý cấp trung trong một tổ chức. Những nhà lãnh đạo cấp cao có thể ủy quyền cho những công nhân được trả tiền theo giờ và làm bất cứ điều gì có thể trong khoảng thời gian đó. Những người quản lý cấp trung thường chịu áp lực từ hai nhóm trên và thường được kỳ vọng làm thêm giờ để hoàn thành công việc. Thời gian là tiền bạc. Một chuyên gia tâm thần học từng nói: "Chừng nào chưa coi trọng bản thân, bạn còn chưa coi trọng được thời gian."Trong cuộc sống này, mọi người không thanh toán mọi thứ bằng tiền mà bằng thời gian của họ. Vì vậy, thay vì nghĩ đến việc bạn làm và thứ bạn mua dưới dạng tiền bạc, hãy nghĩ tới chúng dưới dạng thời gian. Hãy nghĩ xem điều gì đáng để bạn dành trọn cả cuộc đời. Từ đó bạn sẽ có cách quản lý thời gian hiệu quả hơn.
3. Quản lý các ưu tiên
Quy luật chung cho thấy khi bạn không biết cách quản lý các ưu tiên, công việc của bạn sẽ luôn áp lực và giảm hiệu suất. Đặc biệt với vị trí quản lý cấp trung trong một tổ chức. Bạn sẽ có một núi công việc cần xử lý. John C Maxwell đề xuất cách quản lý thời gian ưu tiên như sau: 80% thời gian làm những việc bạn giỏi nhất, 15% thời gian làm những việc bạn đang học hỏi, và 5% thời gian làm những việc cần thiết khác. Có thể bạn sẽ gặp khó khăn trong thời gian đầu thực hiện, nhưng bạn cần học cách gia quyền, tính kỷ luật và phải nhẫn tâm khi quyết định đâu là những việc không nên làm. Thích làm một số công việc không có nghĩa phải đưa nó vào danh sách việc cần làm. Hãy chỉ làm những việc có thể giúp bạn phát triển khả năng hoặc những việc cấp trên yêu cầu đích thân bạn làm. Tất cả những công việc còn lại đều là ứng viên cho danh sách những việc không nên làm của bạn.
Quản lý cảm xúc bản thân
4. Quản lý năng lượng
Ngay cả những người giàu năng lượng nhất cũng có thể bị rút cạn năng lượng trong những tình huống khó khăn hoặc không biết cách phân bổ và sử dụng chúng. Có ba nhóm hao mòn năng lượng mọi người thường mắc phải gồm:
- Làm những việc không quan trọng.
- Không có khả năng làm những việc thật sự quan trọng.
- Không có khả năng ứng phó với vấn đề.
Vì vậy, để quản lý năng lượng bản thân tốt nhất, mỗi ngày bạn nên nhìn vào lịch làm việc của mình và tự hỏi: “Việc nào là việc chính”. Từ đó, hãy đảm bảo rằng bạn có đủ năng lượng để làm việc đó với sự tập trung và xuất sắc.
5. Quản lý suy nghĩ
Kẻ thù lớn nhất của suy nghĩ sâu sắc là sự bận rộn. Khi bạn muốn trở nên xuất sắc, bạn hãy biết cách quản lý sự bận rộn quanh mình. Nếu bạn thấy nhịp độ cuộc sống quá gấp gáp và không có chút thời gian nào để suy nghĩ trong cả ngày làm việc, hãy tạo thói quen viết nhanh ra giấy ba đến bốn điều cần đầu tư thời gian để tìm cách giải quyết. Sau đó, tìm thời gian thích hợp để suy nghĩ về những điều đó. Việc suy nghĩ chỉ mất khoảng 30 phút mỗi ngày, hoặc bạn có thể lưu lại những điều đó trong một tuần và dành thời gian xử lý trong ngày thứ bảy. Miễn sao đừng để quá lâu đến nỗi nó làm bạn nản lòng và sợ hãi. Hãy nhớ một nguyên tắc: một phút suy nghĩ đáng giá hơn một giờ nói chuyện hay làm việc không có kế hoạch.
6. Quản lý lời nói
Các nhà lãnh đạo cấp cao thường không nghe lời bạn nói mà thường đánh giá cao hành động. Nếu họ ngừng việc đang làm lại để lắng nghe, những lời họ nghe phải có giá trị. Vì vậy, hãy sử dụng ngôn từ hiệu quả nhất. Nếu bạn muốn lời nói của mình có sức nặng, hãy để tâm nhiều hơn đến chúng. Nếu bạn quản lý tư duy và vận dụng hiệu quả khoảng thời gian tập trung suy nghĩ, kỹ năng quản lý lời nói của bạn sẽ tiến bộ trông thấy. Đối với cấp trên, nếu bạn có điều gì đáng nói, hãy nói ngắn gọn và súc tích. Nếu không có gì đáng nói, đôi khi việc tốt nhất nên làm là giữ yên lặng.
7. Quản lý cuộc sống riêng
Dù bạn làm việc và quản lý bản thân rất tốt ở chỗ làm, nhưng nếu cuộc sống của bạn là một mớ bung bét, cuối cùng mọi thứ sẽ trở nên tồi tệ. Có ích gì khi leo lên đỉnh cao của sự nghiệp nhưng hôn nhân lại tan vỡ và bạn trở thành người xa lạ với con cái. Không có thành công nào trong sự nghiệp đáng để ta phải hi sinh gia đình của mình. Vì vậy, John C. Maxwell định nghĩa thành công là những người thân thiết nhất luôn yêu thương và tôn trọng mình. Ông muốn có được tình yêu và sự tôn trọng của vợ con trước khi có sự tôn trọng của bất kỳ ai làm việc cho mình. Và bạn cũng thế chứ?
Việc trở thành một người sếp được nhân viên hết lòng cống hiến không chỉ là mơ ước mà hoàn toàn có thể đạt được nếu bạn biết cách quản lý bản thân mình trước tiên. Khi bạn biết cách kiểm soát cảm xúc, quản lý thời gian, xác định ưu tiên, duy trì năng lượng, suy nghĩ thấu đáo, sử dụng lời nói hiệu quả, và cân bằng cuộc sống cá nhân, bạn sẽ không chỉ phát triển mạnh mẽ mà còn truyền cảm hứng sâu sắc đến đội ngũ của mình. Hãy bắt đầu ngay hôm nay, trở thành người sếp mà mọi nhân viên đều mong muốn làm việc cùng, và chứng kiến sự thay đổi kỳ diệu trong tổ chức của bạn.