Chắc hẳn ai cũng sẽ hiểu được tầm quan trọng của việc lập kế hoạch kinh doanh đối với mọi hoạt động của doanh nghiệp. Chỉ khi lập kế hoạch kinh doanh được chuẩn xác, mục tiêu sẽ dễ dàng được thực hiện theo khoa học, tăng khả năng thành công của doanh nghiệp lên cao hơn. Nếu làm việc không có kế hoạch, doanh nghiệp sẽ phải đối mặt với những ảnh hưởng nghiêm trọng không chỉ là tài chính mà còn là cả hình ảnh mà doanh nghiệp đã xây dựng.
Cùng tham khảo bài viết sau đây để biết được 3 sai lầm nghiêm trọng trong khi lập kế hoạch kinh doanh mà mọi người nên tránh.
Xác định mục tiêu không rõ ràng
Mục tiêu chính là cái để mọi hoạt động, thực hiện công việc của doanh nghiệp hướng tới. Đây là đích đến cuối cùng của mọi việc làm nên sẽ ảnh hưởng tới rất nhiều bộ phận, cách thức làm việc… nên cần được xác định rõ ràng và cụ thể. Tuy nhiên, rất nhiều doanh nghiệp thường không chú trọng đến bước này dẫn đến kế hoạch thường thất bại. Có thể là mục tiêu quá xa vời, không thực tế, hoặc mục tiêu quá thấp, được xác định một cách hời hợt.
Các doanh nghiệp có thể xác định tốt mục tiêu ban đầu của mình thông qua mô hình SMART là viết tắt của:
- S (Specific): Tính cụ thể
- M (Mesurable): Tính đo lường được
- A (Achievable): Tính khả thi
- R (Realistic): Tính thực tế
- T (Time bound): Thời gian chính xác

Không xác định được ngân sách
Một sai lầm nghiêm trọng của việc lập kế hoạch kinh doanh đó là không xác định được ngân sách ban đầu. Xác định được mục tiêu thì việc tiếp theo là cần tính được chi phí cần thiết để đạt được mục tiêu đã đề ra đó.
Có thể có những phát sinh tuy nhiên cần phải có tính toán và dự trù sẵn từ trước đó để có bất cứ việc gì xảy ra cũng có thể cứu chữa được. Ngăn ngừa việc kế hoạch bị đội ngân sách, chi phí gấp mấy lần. Một kế hoạch đạt được mục tiêu tuy nhiên bị đội vốn cũng không thể coi là đã thành công.
Để ngăn ngừa việc này xảy ra, quá trình lập kế hoạch kinh doanh cần được liệt kê vô cùng chi tiết tất cả các hạng mục để có thể dự trù được khoản chi phí cần thiết, xem chúng có thực sự hợp lý và có cần điều chỉnh gì không.
Không nghiên cứu thị trường
Nhiều doanh nghiệp thường không có thói quen nghiên cứu thị trường khi bắt đầu lập một kế hoạch kinh doanh. Điều này là hoàn toàn sai lầm bởi chúng ta cần phải biết được mục tiêu mà doanh nghiệp đang hướng tới đang nằm trong hoàn cảnh thị trường như thế nào, tập trung vào đối tượng nào, độ tuổi, giới tính, vị trí địa lý ra sao.
Nếu kế hoạch không tập trung vào đối tượng đúng đắn, chắc chắn sẽ không thể hoàn thành kế hoạch đề ra một cách hiệu quả nhất. Hãy tìm các nguồn dữ liệu từ bên trong doanh nghiệp, các con số đã được công bố trên mạng, hoặc những số liệu từ khảo sát thực tế.
Không sử dụng phần mềm hỗ trợ
Một cách để lập kế hoạch kinh doanh hiệu quả đó là sử dụng phần mềm hỗ trợ. EZMAX là phần mềm lập kế hoạch kinh doanh hiệu quả mà ở phần mềm, mọi nhân viên có thể sử dụng và lưu lại chi tiết mọi công việc của kế hoạch cũng như theo dõi tiến độ hoạt động của chúng hiệu quả. Nhờ tính khoa học và chi tiết, phần mềm đã trở nên vô cùng thân thuộc đối với các doanh nghiệp mong muốn tìm kiếm sự thành công, chuyên nghiệp trong mọi hoạt động của doanh nghiệp mình.
Hy vọng bài viết có ích với các bạn. Chúc doanh nghiệp của các bạn luôn thành công và phát triển vượt bậc!